17/01/2018

17/01/2018

Thị trường bất động sản 2018 và sự dịch chuyển căn hộ giá “mềm”

Khi các “ông lớn” bất động sản đổi hướng chiến lược đầu tư, cơ cấu thị trường địa ốc sẽ có sự chuyển dịch tái cơ cấu lớn chưa từng có…

Tổng quan dự án khu đô thị Thanh Hà TẠI ĐÂY

 Khác với dòng sản phẩm căn hộ giá rẻ cho người thu nhập thấp với những tiện ích hạn chế thường được phát triển ở vùng ngoại vi, dòng sản phẩm “5 sao giá mềm” lại được các doanh nghiệp địa ốc phát triển theo tiêu chuẩn cao cấp với các tiện ích đồng bộ tại những vị trí đắc địa.

Mục tiêu tạo ra những sản phẩm bất động sản có giá trị vừa túi tiền với số đông người dân nhưng vẫn đảm bảo chất lượng sống tốt, bắt đầu là đích ngắm của khá nhiều doanh nghiệp địa ốc.

Khi “ông lớn” đổi hướng

Một nghịch lý đang diễn ra ở thị trường bất động sản: Đó là số người ở đô thị có thu nhập cao chỉ chiếm số ít, còn lại là những khách hàng với thu nhập tầm trung – đặc biệt là giới trẻ, song số lượng căn hộ giá rẻ và trung bình chỉ chiếm tỷ lệ rất ít trong khi căn hộ cao cấp lại chiếm đa số dẫn đến nguy cơ thị trường phát triển lệch pha cầu.

Số lượng căn hộ giá rẻ và trung bình chỉ chiếm tỷ lệ rất ít trong khi căn hộ cao cấp lại chiếm đa số

Trước thực trạng thị trường mất cân bằng cung cầu như vậy, những tháng gần đây, thị trường bất động sản đã bắt đầu ghi nhận tín hiệu khả quan hơn khi nhiều “ông lớn” chuyên phát triển bất động sản hạng sang bắt đầu mở rộng chiến lược đầu tư sang dòng sản phẩm “5 sao giá mềm” dành cho giới trẻ.

Và thực tế dòng sản phẩm này đã mang đến những kết quả bán hàng ngoài mong đợi cho các chủ đầu tư. Khởi đầu cho hiện tượng này có thể kể đến dòng sản phẩm căn hộ Aqua Park thuộc dự án Ecopark với hơn 2.000 giao dịch thành công trong 2 tháng.

Tại cửa ngõ phía đông Sài Gòn, tập đoàn bất động sản hàng đầu Malaysia Berjaya cũng đổ cả nghìn tỷ vào vào gần 1.000 căn hộ Topaz Twins có giá từ 1,3 tỷ với những tiêu chuẩn quốc tế và thu hút thị trường địa ốc ngay ngày đầu công bố.

Những tháng cận tết, thị trường bất động sản Tp.HCM cũng đã chứng kiến sự ra mắt của Khu phức hợp Bách Phú Thịnh (Cemtum Wealth) trong lễ công bố dự án diễn ra vào thứ 7 tuần vừa qua với gần 1.000 khách hàng đến tham quan và tìm hiểu dự án.

Dự án Centum Wealth sở hữu vị trí đắc địa khi toạ lạc trên trục cung đường đắt giá nhất khu Đông – Xa Lộ Hà Nội. Ngoài ra, đây cũng là một trong những dự án hiếm hoi tại Tp.HCM toạ lạc ngay trạm bộ hành của tuyến Metro.

Là khu phức hợp căn hộ cao cấp, trung tâm thương mại và thể thao, Centum Wealth sở hữu những tiện ích cao cấp mà những dự án cùng phân khúc giá mềm khó có được như: Khu thương mại dịch vụ, khu hồ bơi, thể dục thể thao, siêu thị mini, quán cà phê, nhà trẻ, nhà hàng, khu giải trí, cắm trại, thể thao, tổ chức tiệc ngoài trời… Ngoài ra, dự án duy trì mật độ xây dựng ở mức rất thấp khoảng 36%, gần 10.000m2 còn lại sẽ sử dụng để phát triển các hạng mục cây xanh mặt nước.

Theo thông tin khảo sát sơ bộ từ các đơn vị tham gia phân phối dự án, nhiều khả năng chủ đầu tư Bách Phú Thịnh sẽ đưa ra mức giá trung bình khoảng trên dưới 1 tỷ 3 cho các căn hộ 2 phòng ngủ trong dự án. Thử làm một phép tính sơ bộ nếu ngân hàng cho vay khoảng 70% như tuyệt đại đa số các dự án trên thị trường hiện tại thì khách hàng chỉ phải thanh toán khoảng 7-13 triệu đồng/tháng trong 10 năm là đã có thể sở hữu căn hộ tại tổ hợp cao cấp này… Đây là mức thanh toán hợp lý với giới văn phòng.

Cần tiềm lực mạnh

Khác với dòng sản phẩm căn hộ giá rẻ cho người thu nhập thấp với những tiện ích hạn chế thường được phát triển ở vùng ngoại vi, dòng sản phẩm “5 sao giá mềm” lại được các doanh nghiệp địa ốc phát triển theo tiêu chuẩn cao cấp với các tiện ích đồng bộ tại những vị trí đắc địa tạo nên không gian sống chuẩn mực.

Dòng sản phẩm “5 sao giá mềm” cần tiềm lực mạnh

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM, dòng sản phẩm “5 sao giá mềm” là phân khúc hút khách, hễ cứ ra mắt là sẽ bán hết, thậm chí khách hàng còn phải xếp hàng để đăng ký mua.

Tuy nhiên, không phải dễ để có thể chuyển hướng bởi dòng sản phẩm này biên độ lợi nhuận không cao, đòi hỏi doanh nghiệp phải có được quỹ đất rộng lớn, quy hoạch đồng bộ, hạ tầng vượt trội, đủ để cung cấp cho cư dân tương lai những dịch vụ “đạt chuẩn”, mà giá căn hộ vẫn “mềm”.

Không dễ làm, tuy nhiên từ thực tế thành công ở mô hình “căn hộ cao cấp, giá “mềm” tại nhiều dự án như Aquabay, Centum Wealth hay Topaz Twins… và động thái chuyển hướng của nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn, cho thấy thị trường những năm tiếp theo sẽ có bước chuyển lớn. Nhiều chủ đầu tư tên tuổi khác cũng sẽ vào cuộc theo đuổi dòng sản phẩm này.

Kiều Châu

Tin liên quan

Call Now

Liên hệ