05/07/2018

05/07/2018

Vốn dưới 500 triệu không nên đầu tư bất động sản

Chuyên gia kinh tế ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu khuyên những người có nhu cầu đầu tư bất động sản (BĐS) cần nhìn nhận vấn đề tài chính để mang lại hiệu quả cao nhất.

Theo ông Hiếu, đầu tư BĐS giai đoạn này khá nhiều rủi ro, do đó nhà đầu tư không nên quá phụ thuộc vào nguồn vốn vay ngân hàng, mà phải là tài chính thực của bản thân. Nếu chỉ có vốn dưới 500 triệu, nhà đầu tư không nên đổ vào BĐS. Bởi ở vùng giá này, sự lựa chọn không có nhiều, cơ hội ít hơn, nên cách tốt nhất để sinh lợi là gửi ngân hàng. Với lãi suất hiện tại từ 7-9%, nếu giảm trừ lạm phát thì nhà đầu tư vẫn có thể sinh lợi từ 4-5%, đây là bước đi an toàn cho khách hàng có tài chính vừa phải.

Tổng quan khu đô thị Thanh Hà TẠI ĐÂY

Với những nhà đầu tư có nguồn tài chính thực khoảng từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng thì có thể tham gia đầu tư nhưng chỉ nên sử dụng 1/3 số tiền và chọn phương án hợp tác đầu tư để tăng khả năng lựa chọn sản phẩm.

Đối với dòng tiền từ hơn 1 tỷ đến 10 tỷ đồng, nhà đầu tư cần phân bổ số lượng tiền đầu tư theo tỷ lệ: 40% tài chính đổ vào BĐS, 60% còn lại rải đều vào các kênh đầu tư khác để tránh rủi ro.

Nếu chỉ có dòng tiền dưới 500 triệu, nhà đầu tư không nên tham gia thị trường BĐS mà nên gửi ngân hàng (Ảnh minh họa: Internet)

Trường hợp dòng tiền trên 10 tỷ đến vài chục tỷ có thể nâng tỷ trọng đầu tư BĐS lên 50% nhưng nguồn tiền còn lại cũng nên san sẻ qua một số lĩnh vực khác. Riêng với những nhà đầu tư có số vốn trên 100 tỷ đồng có thể lựa chọn cách kinh doanh BĐS bằng việc thành lập một công ty riêng, tự chuẩn bị quỹ đất, lo các thủ tục pháp lý, tạo ra sản phẩm và bán hàng.

Vốn dưới 500 triệu không nên đầu tư bất động sản

Trả lời câu hỏi nên đầu tư vào phân khúc nào, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE cho rằng, hiện nay mức độ thanh khoản trên thị trường BĐS vẫn diễn biến ổn định. Mỗi năm có 40.000 căn hộ mới được mở bán, trong đó có 30.000-35.000 căn được tiêu thụ. Ở thành phố lớn như Hà Nội và Tp.HCM thì số lượng căn hộ được tiêu thụ trong năm đạt gần 80.000 căn, tỉ lệ hấp thụ thị trường ở các dự án mới đạt 60-80%, trong đó căn hộ hấp dẫn nhu cầu ở thực, đất nền được nhắm đến đầu tư.

Nếu xét toàn thị trường, giá BĐS vẫn diễn biến tăng ổn định từ 3-5% ở hầu hết các phân khúc, riêng những nơi được đầu tư cơ sở hạ tầng tốt giá tăng từ 7-14%. Do đó, nhà đầu tư nên lựa chọn dòng sản phẩm đa dạng thay vì chỉ hướng đến một vài phân khúc.

Bà Dung cũng lưu ý, nguồn cung căn hộ bàn giao trong năm nay cực lớn, tỷ suất sinh lời từ việc cho thuê có thể bị sụt giảm so với trước đây. Thực tế, kênh đầu tư nào cũng tiềm ẩn rủi ro, quan trọng là chọn lựa rổ hàng đa dạng để đảm bảo an toàn.

Còn theo Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam Trần Đình Thiên, thị trường hiện đang có xu hướng dịch chuyển từ đất để trồng trọt sang đất khai thác để ở, làm đô thị. Nếu vận dụng tốt kênh đầu tư địa ốc thì có thể khai thác được tiềm năng của tài sản. Tuy nhiên nhà đầu tư cần đặc biệt lưu ý, BĐS mang lại lợi nhuận càng cao thì càng có nhiều rủi ro.

(Theo Tuổi trẻ)

Tin liên quan

Call Now

Liên hệ