01/08/2018

01/08/2018

Đầu tư lướt sóng bất động sản sao cho an toàn?

Đầu tư lướt sóng bất động sản sao cho an toàn là điều mà rất nhiều nhà đầu tư địa ốc quan tâm hiện nay.

Thế nào là đầu tư lướt sóng bất động sản?

Đầu tư lướt sóng được xem là một dạng đầu tư lợi nhuận, nhà đầu tư chỉ cần bỏ ra một số tiền nhỏ trị giá khoảng 15% giá trị thực của căn hộ/đất nền đó để tạm thời giữ chỗ.

Đầu tư lướt sóng bất động sản có thể mang lại một khoản tiền lời lớn trong thời gian ngắn, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro (Ảnh minh họa: Internet)

Sau đó, khi thị trường bắt đầu nóng lên, nhiều người quan tâm đến căn hộ/đất nền mà bạn đang nắm giữ, họ chấp nhận mua lại với giá chênh cao hơn số tiền mà bạn bỏ ra ban đầu.

Như vậy, chỉ trong thời gian ngắn bạn đã có thể sở hữu một khoản tiền lớn. Nếu so với việc gửi tiền ngân hàng “ăn” lãi suất thì đầu tư “lướt sóng” hiệu quả hơn.

Chính vì mức lợi nhuận mà “lướt sóng” mang lại đã dẫn đến hiện trạng có rất nhiều cá nhân quyết định ôm hàng loạt những căn hộ/đất nền mà họ nhận định rằng sẽ có rất nhiều người quan tâm trong tương lai, và đây chính là tình trạng mang tên đầu cơ tích trữ bất động sản căn hộ/đất nền.

Đầu tư lướt sóng bất động sản sao cho an toàn?

Chọn chủ đầu tư uy tín là điều đầu tiên bạn nên cân nhắc khi lựa chọn dự án để đầu tư lướt sóng. Để chọn được một chủ đầu tư dự án uy tín, bạn cần xét các yếu tố sau: năng lực chủ đầu tư, các dự án họ đã hoàn thành có bị dính “phốt” nào không, truyền thống nói gì về họ. Muốn biết những điều này, bạn có thể tìm kiếm trên Internet, hỏi ý kiến bạn bè đang làm trong lĩnh vực địa ốc.

Điều thứ hai bạn nên lưu ý về thời gian xây dựng dự án. Theo đó, thời gian xây dựng dự án tỷ lệ thuận với thời gian chiếm dụng vốn lớn và khả năng thị trường dịch chuyển cao, dẫn đến rủi ro cao và tính thanh khoản thấp.

Tóm lại, thời gian xây dựng càng sớm càng tốt, tuy nhiên với tổ hợp chung cư cao cấp thì khoảng 2 – 3 năm bởi cần thêm thời gian đầu tư xây dựng tiện ích và hoàn thiện công trình. Tổ hợp chung cư trung cấp thường là dưới 2 năm và tổ hợp nhà xã hội là dưới 1.5 năm.

Khi đầu tư lướt sóng bất động sản, nhà đầu tư cần chọn dự án đến từ chủ đầu tư uy tín

Bên cạnh đó, số lượng và chủng loại căn hộ tham gia thị trường trong tương lai càng lớn thì rủi ro thanh khoản và tăng trưởng càng cao. Tất nhiên, giá bán là do họ quyết chứ không phải bạn, và thường thì sẽ thấp hơn kỳ vọng. Vì mục đích của bạn là “mua đi bán lại” nên tốt nhất bạn hãy chọn những căn hộ dễ bán.

Theo Rever.vn khảo sát, những căn hộ dễ bán thường là các căn hộ có diện tích từ 60 – 90m2, có khoảng từ 2 hoặc 2 + 1 phòng ngủ, ban công hướng Đông, Nam và Đông Nam. Tầng căn hộ thuộc đoạn từ 6 – 20 trừ tầng 13 bởi nhiều người quan niệm rằng con số 13 là không may mắn.

Đừng quên sử dụng đòn bẩy tài chính khi đầu tư lướt sóng bất động sản. Bạn không cần phải có 100% giá trị căn hộ để kinh doanh căn hộ chung cư, thường những nhà đầu tư chuyên nghiệp chỉ sử dụng 50 – 70% vốn vay để thực hiện việc kinh doanh này.

Ví dụ bạn mua thời điểm nộp 30% giá trị căn hộ và bán vào thời điểm nộp trước 70% thì nghĩa là vốn tự có 30%, vay 40% và tất toán khoản vay vào khoảng 1 năm. Nhưng lợi nhuận lại được tính trên 100% giá trị căn hộ.

Lưu ý khi sử dụng đòn bẩy tài chính, đó là thời gian cho vay càng nhiều càng tốt (15 – 20 năm); lãi suất mấy năm đầu càng ưu đãi càng tốt (trong mô hình này chỉ khoảng 1 – 2 năm là tất toán), đặc biệt là lãi phạt tất toán phải rất thiện chí vì có những ngân hàng phạt tất toán rất nặng, bạn lưu ý kỹ điều này.

Điều lưu ý cuối cùng, bạn nên lựa chọn thời điểm bán phù hợp. Tùy dự án nhưng khuyến nghị nên bán vào thời điểm trước khi dự án cất nóc (chưa đóng 70%) hoặc chuẩn bị bàn giao (đã đóng 70%) hoặc sau bàn giao thời gian ngắn (dưới 6 tháng). Sau khi bàn giao trên 6 tháng căn hộ chung cư gần như không tăng trưởng giá trị nhiều nữa.

Tin liên quan

Call Now

Liên hệ